100 – My Favorite Gift

Ma mehn just gonna take a quick trip down memory lane ha . . . The first blog was about us (sino pa ba kundi ako at si Sam) fighting. We weren’t super close at the time. Heck we weren’t even a couple.

That argument was super intense (just read the first blog if you have no idea what I’m talking about) and because of that I wrote my first ever blog so I could just reminisce in the long run what I’ve been doing with my life. And ngayon, from my first e eto at one hundredth na.

Ang dami ng nagbago ma mehn pero eto pa rin ako, kami and alam ko pagdating ng ika-1000 e siya pa rin ang ikkwento ko.

So yeah this one is gonna be lengthy and emotional (I guess) so if you’re not a fan of sappy stuff or just plain bitter then I’d suggest you not reading this.

The past few days have been crazy for Sam. Med school has started and from her first class nung Monday palang ang dami na kaagad nagbago. Super busy na kaagad niya and gabi gabi or in between breaks pala basta kapag may vacant e mag aaral lang siya.

Nag uusap pa rin kami pero it’s not the same kasi since busy nga siya e walang depth minsan replies niya like plain “hahaha okay” lang or basta yung mga reply na ang hirap dugtungan. Minsan pa yung topic puro nalang sa kanya kasi puro med this, med that e lagi nalang ganon tapos iniindulge ko pero sa sobrang puro med, med, med e minsan mapapaisip nalang ba ako kung may pakialam pa ba siya sakin. Ang hirap ma mehn.

Plus since she’s always tired and stressed out e masusungitan nalang niya ako. Out of nowhere e bigla bigla nalang maiinis for no apparent reason ah.

Partida kakasimula palang ng med school niya pero parang hell week na kaagad dinadanas niya.

I’m not complaining ha. I’m simply stating kung ano nararamdaman ko pero kahit ganon naman e di ako tanga. Di rin naman makitid utak ko. Buti nalang kahit papano emotionally stable ako pagdating sa kanya kasi naiintindihan ko kung ano pinagdadaanan niya. Inuunawa ko bawat pagkakataon na out of nowhere magiging tungkol sa med na naman topic or bigla akong matutulugan. Gets ko naman kung bakit bigla siyang magiging cranky and masungit.

Ayoko makadagdag sa mga problema niya sa pag aaral kung ako dapat mismo maging outlet niya kahit papano para makapag relax.

Ang dami na nga niyang problema kaya everytime na mabobother din siya about our relationship kung makakaya ba na ganito na busy, or baka mag fade ang feelings or simply humanap nalang ng iba (preferably hindi doctor kasi sobrang busy nga talaga hahaha) e kailangan kong ireassure yung prinsesa ko na siya lang talaga.

We are committed to our careers. Civil engineer (me) tapos doctor (Sam) e talagang magiging busy kami pero I’d rather spend little time with my girl kesa sa totally mawala siya sa akin.

The things we do for love are limitless. The things I’ll do for Sam are infinite. Everyday naman we’re one step closer sa pag reach ng dreams namin and alam ko lahat ng time namin apart e mababawi din sa future.

After all, I’ll be spending the rest of my life with her ma mehn. Kaya every step of the way kailangan iparamdam ko sa kanya how much she means to me. Yeah I know paulit ulit na to about her pero the thing is di kasi nakakasawa. Di ko rin nakikita sarili kong magsasawa.

This is love in its purest (most genuine) form talaga ma mehn. Because of her, nagkaroon na ng meaning ang salitang pag ibig.

Today, tomorrow and for weeks to come siya lang ang magiging dahilan ng pagtibok ng puso ko. We can endure anything. Alam kong kakayanin namin to.

Mahal na mahal ko siya eh.

Leave a Reply

